Đau ngực giữa, tức ngực có nguy hiểm không nguyên nhân do đâu

Đau ngực giữa, tức ngực có nguy hiểm không nguyên nhân do đâu. Hãy cùng Thietbiyteaz giải đáp thắc mắc của các bạn trong bài viết này nhé!

Đau ngực ở vùng giữa là một triệu chứng phổ biến trong xã hội. Đây là tín hiệu cảnh báo cho các vấn đề liên quan đến tim mạch, mạch vành hoặc các bệnh lý trong hệ hô hấp, tiêu hóa… Sự xuất hiện của đau ngực ở giữa và khó thở có thể là dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe tiềm ẩn mà bạn nên quan tâm. Để tránh các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân, việc đề phòng và chăm sóc sức khỏe đều rất quan trọng.

Đau ngực giữa – đau tức ngực giữa là gì

Đau ngực giữa là khi người bệnh cảm thấy đau ở vùng trung tâm của ngực hoặc có thể cảm nhận đau lệch về phía trái. Triệu chứng này thường được miêu tả như cảm giác bị đè nặng, bị ép chặt hoặc bóp nghẹt, đôi khi đi kèm với cảm giác hồi hộp, khó thở, mồ hôi và bủn rủn tay chân.

Lồng ngực là không gian chứa nhiều cơ quan quan trọng, do đó bất kỳ tổn thương nào trong cơ thể cũng có thể gây ra cảm giác đau ngực ở vùng giữa. Thậm chí, các cơ quan quan trọng trong ổ bụng như dạ dày, gan, lách, tụy… cũng có thể gây ra triệu chứng đau ngực giữa. Đáng lo ngại hơn, những cơn đau ngực xuất hiện lặp đi lặp lại có thể do tắc nghẽn mạch máu nuôi tim. Tình trạng này có thể là dấu hiệu thiếu máu cục bộ ở cơ tim, và nếu không được xử lý kịp thời, có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim và tăng nguy cơ đột tử. Vì vậy, việc chi tiết hỏi về các đặc điểm của triệu chứng đau là rất quan trọng để định rõ nguyên nhân gây ra.

Đau-ngực-giữa,-tức-ngực-có-nguy-hiểm-không-nguyên-nhân-do-đâu
Đau-ngực-giữa,-tức-ngực-có-nguy-hiểm-không-nguyên-nhân-do-đâu

Những đối tượng có nguy cơ đau ngực giữa:

Do có nhiều nguyên nhân khác nhau, nên mọi người đều có khả năng gặp phải cơn đau tức ngực giữa. Tuy vậy, có một số nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn, bao gồm:

  • Nhóm người cao tuổi.
  • Những người mắc các bệnh mạn tính như rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh thận mạn…
  • Người ít vận động thể chất hoặc có thừa cân béo phì.
  • Người thường xuyên sử dụng thuốc lá và rượu bia.
  • Phụ nữ sau mãn kinh.
  • Những người thường xuyên gặp căng thẳng, áp lực trong công việc và cuộc sống.
  • Những người có tiền sử gia đình đã từng mắc các bệnh tim, mạch vành hoặc tai biến mạch máu não…

Tuy đau tức ngực giữa có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng những đối tượng nêu trên cần đặc biệt chú ý và hỗ trợ trong việc phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe để giảm thiểu nguy cơ phát triển các vấn đề tim mạch và mạch máu.

Nguyên nhân gây ra đau tức ngực giữa

Nguyên nhân phổ biến mà các bác sĩ thường nghĩ đến khi gặp cơn đau tức giữa ngực là các bệnh lý tim mạch. Các triệu chứng đau ngực lặp đi lặp lại thường xuất phát từ tắc nghẽn mạch máu nuôi tim. Những bất thường trong mạch vành, động mạch bị xơ vữa, giảm tưới máu và thiểu dưỡng cơ tim thường dẫn đến triệu chứng đau ngực đầu tiên.

Cơn đau thường giảm hoặc dừng lại khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, một số ít bệnh nhân có thể đau ngay cả khi nghỉ, và cơn đau nặng ngực đột ngột, kèm theo mồ hôi, khó thở, không giảm khi nghỉ ngơi, có thể là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim do mạch vành bị tắc nghẽn hoàn toàn. Ngoài ra, những bệnh lý tim mạch khác như mạch vành, suy tim, viêm cơ tim cũng thường có triệu chứng đau ngực giữa.

Bên cạnh tim, những bệnh liên quan đến hệ hô hấp như viêm phổi, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn, viêm dày dính màng phổi, ung thư phổi… cũng có thể gây ra cơn đau tức giữa ngực kèm theo sốt, ho, khó thở và khò khè.

Một số trường hợp, cảm giác đau nằm nông trên thành ngực, khu trú hoặc lan theo xương sườn có thể là do đau từ thần kinh liên sườn hoặc đau do cơ, xương thành ngực sau chấn thương hoặc tư thế đè ép.

Đau tức giữa ngực cũng có thể là triệu chứng của các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Bệnh nhân sẽ có triệu chứng đau ngực mờ nhạt và đi kèm với các triệu chứng như ăn kém, chán ăn, buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, đầy hơi và trướng bụng. Các nguyên nhân thường gặp là do viêm loét dạ dày – tá tràng, trào ngược dạ dày – thực quản, viêm đại tràng… Ngoài ra, áp-xe cơ hoành hoặc áp-xe gan cũng có thể là nguyên nhân gây đau tức giữa ngực.

Cuối cùng, đau tức giữa ngực cũng có thể xuất hiện ở phụ nữ quanh tuổi tiền mãn kinh do thay đổi nội tiết tố sinh dục nữ, hoặc có liên quan đến tâm lý như lo sợ, hồi hộp.

Đau tức ngực có nguy hiểm không?

Tác động của triệu chứng này phụ thuộc vào cơ quan gây bệnh. Nếu đau tức ngực giữa là do bệnh tim mạch, đó là một tình trạng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào. Các cơn đau thắt ngực ổn định, chỉ xuất hiện khi bệnh nhân gắng sức và giảm khi nghỉ ngơi, là dấu hiệu của sự hẹp dần của mạch vành, dẫn đến giảm tưới máu cho tim. Nếu không chấp nhận thực tế và không can thiệp kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, làm tổn thương cơ tim và nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây ra đột tử do tim.

Ngoài ra, nếu đau tức ngực giữa xuất phát từ các hệ cơ quan khác, điều này chứng tỏ bệnh đang tiến triển và có mức độ nghiêm trọng, đòi hỏi phải áp dụng phương pháp điều trị tích cực để ngăn chặn bệnh lan rộng và tránh biến chứng không thể đoán trước.

Cần làm gì khi bị đau tức ngực?

Mỗi tình trạng đau tức ngực giữa đều đòi hỏi các biện pháp điều trị hoặc hỗ trợ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, việc thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế cơn đau, ổn định tình trạng người bệnh và can thiệp y tế là cần thiết. Dưới đây là những biện pháp cụ thể:

  1. Với người có tiền sử bệnh mạch vành mạn tính, bệnh nhân cần nghỉ ngơi, thực hiện hít sâu và thở đều để điều chỉnh tâm trạng, đồng thời sử dụng thuốc nitrat giãn mạch vành.
  2. Nếu bệnh nhân gặp đau tức ngực khi nằm, họ có thể thay đổi sang tư thế nửa nằm nửa ngồi để giảm thiểu cơn đau ngực.
  3. Đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để có được chẩn đoán chính xác về bệnh và từ đó áp dụng các biện pháp can thiệp phù hợp ngay lập tức để cải thiện tình trạng bệnh.

Những biện pháp trên giúp giảm đau và ổn định tình trạng người bệnh, từ đó nhanh chóng đưa ra các giải pháp điều trị hiệu quả nhằm cải thiện sức khỏe của bệnh nhân.

Nguồn: Tham khảo Internet

Thông tin cần tư vấn truy cập thietbiyteaz.com để được hỗ trợ.