Bị đau ngực là bệnh gì

Bị đau ngực là bệnh gì hãy cùng thietbiyteaz tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây của chúng mình nhé

Đau ngực là triệu chứng của bệnh gì?

1. Nguyên nhân gây đau ngực

– Bệnh Động Mạch Vành: Đau ngực thường do bệnh động mạch vành gây ra, với các dạng như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực ổn định và đau thắt ngực không ổn định. Bệnh này phổ biến và cần được chú ý sớm. Người mắc bệnh động mạch vành có thể có các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, hút thuốc, tiểu đường, và rối loạn lipid máu.

– Nguyên nhân Khác Gây Đau Ngực: Có trường hợp đau ngực không phải do bệnh động mạch vành, mà có nguyên nhân khác. Đau ngực có thể xuất phát từ các nguyên nhân cơ học, huyết động, hoặc thiếu hụt máu và oxy, dẫn đến tình trạng cơ tim cũng bị thiếu máu. Các nguyên nhân này bao gồm:
– Hẹp van động mạch chủ.
– Bệnh cơ tim phì đại tắc nghẽn.
– Tăng huyết áp nặng.
– Tăng áp động mạch phổi và tim phải nhiều.
– Hở van động mạch chủ.
– Thiếu máu nhiều.
– Thiếu oxy nhiều.
– Các rối loạn nhịp tim nặng.
– Các bệnh tim mạch khác.
– Tách thành động mạch chủ.
– Bệnh màng ngoài tim.
– Sa van hai lá.

– Đau Ngực do Tâm Lý: Có trường hợp đau ngực xuất phát từ nguyên nhân tâm lý, chẳng hạn như rối loạn lo âu, trầm cảm, hội chứng rối loạn thần kinh tim, tự kỷ ám thị, và các rối loạn tâm lý khác.

– Đau Ngực do Bệnh Lý Hệ Tiêu Hóa: Một số người có triệu chứng đau ngực do bệnh tiêu hóa, như co thắt tâm vị, trào ngược dạ dày-thực quản, loét dạ dày-tá tràng, hoặc các cơn đau cấp liên quan đến viêm tụy cấp, bệnh gan mật.

– Đau Ngực do Hệ Thần Kinh Cơ: Các bệnh lý do thần kinh cơ có thể gây ra đau ngực, bao gồm bệnh lý cột sống ngực, bệnh xương sườn, xương ức, và nhiều nguyên nhân khác.

– Đau Ngực do Bệnh Lý Phổi và Trung Thất: Các bệnh liên quan đến phổi và trung thất, như tắc mạch phổi, tràn khí màng phổi, tràn dịch màng phổi, viêm màng phổi, cũng có thể gây đau ngực.

Bị đau ngực là bệnh gì
Bị đau ngực là bệnh gì

2. Yếu Tố Tác Động Đến Đau Ngực

– Các yếu tố tác động có thể làm tình trạng đau ngực trở nên nặng hơn bao gồm gắng sức, stress tâm lý, thay đổi tư thế, nhịp thở, tác động bên ngoài như ấn tay, hoặc việc sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như nitroglycerin. Những yếu tố này có thể thay đổi tính chất và cường độ của đau ngực và cung cấp thông tin quan trọng giúp thầy thuốc xác định nguyên nhân.

– Đau ngực thường xuất hiện khi gắng sức, giảm khi nghỉ hoặc sau khi sử dụng nitroglycerin trong trường hợp bệnh động mạch vành. Đối với đau ngực gây ra bởi bệnh màng tim hoặc phổi, thường có sự ảnh hưởng của tư thế hoặc nhịp thở. Đau có thể tăng lên khi chạm hoặc ấn vào thành ngực trong trường hợp như viêm khớp ức sườn, hội chứng thần kinh liên sườn, hoặc nhiễm virus Herpes zoster.

3. Khi Cảm Thấy Đau Ngực, Cần Thực Hiện Gì?

Khi cảm thấy đau ngực, quan trọng để duy trì sự bình tĩnh và không hoảng loạn quá mức. Ngồi nghỉ và đòi hỏi sự hỗ trợ từ người thân để được đưa đến cơ sở y tế để thăm khám toàn diện. Việc chẩn đoán đau ngực cần phải loại trừ các nguyên nhân tiềm ẩn khác. Thầy thuốc sẽ thực hiện khám lâm sàng và thăm khám để xác định nguyên nhân cụ thể và đưa ra phác đồ điều trị.

Ngoài việc khám lâm sàng, các xét nghiệm và kiểm tra bổ sung như điện tim đồ, chụp X-quang tim ph

ổi, xét nghiệm máu, siêu âm tim, siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực và nhiều xét nghiệm khác có thể được thực hiện để làm rõ hơn nguyên nhân của đau ngực. Tự ý dùng thuốc, kể cả thuốc bổ, không được khuyến nghị và nên tìm sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

Nguồn: Tham khảo Internet

Thông tin cần tư vấn truy cập thietbiyteaz.com để được hỗ trợ