Đau ngực ở nam

Đau ngực ở nam nguyên nhân là gì hãy cùng thietbiyteaz tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé

Những nguyên nhân gây đau ngực ở nam giới là gì 

Bệnh tim mạch gây đau ngực ở nam giới

Hiện tượng này ở nam giới không thể loại trừ nguyên nhân từ tim mạch, như bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, và bóc tách động mạch chủ ngực.
Bệnh mạch vành
Bệnh mạch vành là tình trạng thiếu máu cơ tim do hẹp mạch vành, gây cảm giác bị đè nén, bóp nghẹt, nặng ngực, khó thở khi gắng sức, xúc động, tức giận, và có thể kèm theo nôn mửa, mồ hôi, hơi thở ngắn, mệt mỏi, và chóng mặt. Đau ngực có thể lan ra hàm, vai, tay.
Nhồi máu cơ tim
Tình trạng này xuất phát từ tắc nghẽn một hoặc nhiều nhánh mạch vành, khiến cơ tim bị thiếu máu nặng. Người bệnh có cảm giác đau tương tự như đau thắt ngực, nhưng nặng nề và kéo dài hơn 15 phút, thậm chí gây cảm giác sợ hãi và hoảng loạn.
Đau ngực ở nam giới do bóc tách động mạch chủ ngực
Động mạch chủ ngực là động mạch lớn nhất trong cơ thể, chịu trách nhiệm dẫn máu từ tim đến các cơ quan. Bóc tách động mạch chủ là tình trạng lớp nội mạc của động mạch bị rách, khiến máu xâm nhập giữa lớp nội mạc và lớp trung gian, tạo ra một trong những bệnh lý nặng, nguy hiểm đến tính mạng và có nguy cơ gây tử vong cao. Ngoài ra, hiện tượng này có thể do các bệnh lý về phổi như viêm nhiễm từ đường hô hấp như suyễn, viêm phế quản, viêm phổi, viêm màng phổi và các vấn đề khác.

Đau ngực ở nam giới do các bệnh lý tiêu hóa

Đau ngực có thể phát sinh từ bệnh loét dạ dày. Người bệnh thường trải qua cảm giác đau ở khu vực bụng trên và đôi khi mở rộng lên phía ngực. Đau thường mang đặc điểm của sự kích thích và kích ứng, đi kèm với cảm giác nóng rát, cay cú, đặc biệt là sau khi tiêu thụ các chất kích thích như rượu, cà phê, hoặc hút thuốc.
Trao ngược dạ dày cũng có thể là một nguyên nhân gây đau ngực. Việc dịch từ dạ dày trào ngược lên thực quản tạo ra cảm giác nóng rát sau xương ức và đau ở khu vực ngực. Triệu chứng thường đi kèm với cảm giác ợ nóng, đầy hơi, hơi chua trong miệng, và đau khi nuốt. Đau thường tăng lên sau khi ăn no, hút thuốc, uống rượu, hoặc uống cà phê.

Bệnh phổi gây gây đau ngực ở nam giới

Tràn khí màng phổi
Tràn khí màng phổi là tình trạng mà không khí thoát khỏi phổi và tích tụ trong không gian giữa màng phổi và thành ngực. Nguyên nhân của bệnh này có thể xuất phát từ chấn thương ngực hoặc các bệnh lý nền như COPD (bệnh tắc nghẽn môi trường phổi). Bệnh thường gây ra cảm giác đau ở một bên của ngực, thường được mô tả như một cơn đau như dao đâm và tăng độ khi thực hiện hơi thở. Cùng với đó, người bệnh có thể trải qua triệu chứng khó thở, mức độ phụ thuộc vào lượng khí thoát ra.
Viêm màng phổi
Viêm màng phổi là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra tại màng phổi, thường được gây ra bởi virus. Người bệnh có thể trải qua đau ở bất kỳ vị trí nào trên lồng ngực, mô tả cảm giác đau như dao đâm. Khi thực hiện hơi thở hoặc ho, hai lá màng phổi bị viêm sát với nhau, làm tăng độ đau.
Viêm phổi và đau ngực ở nam giới
Người bệnh mắc viêm phổi thường trải qua đau ở phía bên phải hoặc trái của ngực, do tình trạng viêm có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên phổi. Cảm giác đau thường gia tăng dần khi thực hiện hơi thở. Bệnh còn đi kèm với nhiều triệu chứng khác như ho khan, khó thở, sốt, đổ mồ hôi, run, cảm giác lạnh lẽo, buồn nôn, nôn, và tiêu chảy.
Đau ngực ở nam
Đau ngực ở nam

Các nguyên nhân khác

Hiện tượng đau ngực ở phái mạnh cũng có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau đây:
1. Căng cơ thành ngực: Thường xảy ra sau những hoạt động như ho kéo dài, nâng vật nặng, kéo giãn, hoặc cử động đột ngột. Các hoạt động này có thể làm căng cơ trong khu vực ngực, và cử động cũng như hơi thở có thể làm tăng mức độ đau.
2. Viêm khớp sụn sườn: Sự viêm nhiễm của các sụn sườn có thể gây ra đau ở phía trước ngực và kèm theo khó thở. Vị trí đau thường tập trung ở xương ức và xương sườn thứ 5, 6, và 7. Người bệnh thường mô tả cảm giác đau nhói, gia tăng khi thực hiện hơi thở sâu, cử động và hoạt động gắng sức.
3. Rối loạn thần kinh thực vật: Đây là một bệnh lành tính, xuất phát từ sự rối loạn của hệ thần kinh tự động. Tình trạng này thường có nguồn gốc từ căng thẳng, rối loạn lo âu, hoặc chấn thương tâm lý. Các cơn đau nhói ở ngực có thể xuất hiện đột ngột hoặc kéo dài, đồng thời người bệnh thường trải qua các biểu hiện như nhịp tim nhanh, cảm giác tim đập mạnh, và chóng mặt.
Để xác định rõ nguyên nhân của đau ngực ở nam giới, quan trọng nhất là tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu như điện tâm đồ, chụp X-quang ngực, siêu âm tim, chụp cắt lớp động mạch vành, chụp cắt lớp mạch máu phổi, và các xét nghiệm máu. Thông tin bạn cung cấp không đủ để đưa ra kết luận chính xác, do đó, việc đưa người bệnh đi khám là rất quan trọng để có tầm soát và chẩn đoán bệnh một cách chính xác.