Thuốc huyết áp zoamco-a

Thuốc huyết áp zoamco hãy cùng thietbiyteaz tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Zoamco A thuộc nhóm thuốc tim mạch, kết hợp thành phần Amlodipine và Atorvastatin. Nó được sử dụng để điều trị tăng huyết áp, dự phòng đau thắt ngực và các biến cố mạch vành ở người có bệnh liên quan đến tiểu đường và tăng cholesterol.

Zoamco-A là thuốc gì?

Zoamco A là một loại thuốc đối kháng canxi và thuốc tim mạch, chứa các thành phần chính là Amlodipine besylate (tương đương với Amlodipin 5mg) và Atorvastatin calcium (tương đương với Atorvastatin 10mg). Cụ thể, tác dụng của Amlodipin và Atorvastatin như sau:
– Amlodipin: Chống tăng huyết áp bằng cách làm giãn cơ trơn quanh động mạch ngoại biên trực tiếp và giảm đau thắt ngực.
– Atorvastatin: Giảm lipoprotein và cholesterol huyết tương, đồng thời làm giảm sản xuất LDL cholesterol.
Zoamco A được sản xuất dưới dạng viên nén bao phim và được chỉ định cho bệnh nhân đang điều trị cả hai loại thuốc Amlodipin và Atorvastatin. Trong đó, Amlodipin được sử dụng để điều trị tăng huyết áp ở bệnh nhân có biến chứng tiểu đường và dự phòng đau thắt ngực ổn định. Atorvastatin trong Zoamco A được sử dụng để dự phòng tiên phát biến cố mạch vành ở bệnh nhân có tăng cholesterol máu mà không có biểu hiện rõ ràng trên lâm sàng về bệnh mạch vành.
Chỉ định điều trị bằng Atorvastatin nhằm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, các biến đổi tái tạo mạch vành tim và tử vong do tim mạch. Đối với những bệnh nhân có xơ vữa động mạch do tăng cholesterol máu và có biểu hiện rõ ràng về bệnh mạch vành, như nhồi máu cơ tim trước đó, việc sử dụng Zoamco A với thành phần Atorvastatin nhằm mục đích làm chậm tiến triển xơ vữa mạch vành và từ đó giảm nguy cơ biến cố mạch vành cấp.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc Zoamco-A

Cách sử dụng thuốc Zoamco-A là uống với lượng nước đủ, có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bất kỳ khi nào đói hoặc no.
Liều dùng Zoamco-A để điều trị tăng huyết áp và đau thắt ngực phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân, và sẽ được bác sĩ chỉ định liều dùng phù hợp.
– Liều khởi đầu: 5mg Amlodipine/lần/ngày.
– Liều dùng tối đa: 10mg Amlodipine/lần/ngày.
– Nếu sau 4 tuần điều trị mà không có hiệu quả, liều dùng có thể được tăng lên. Tuy nhiên, không cần điều chỉnh liều khi sử dụng đồng thời với thuốc lợi tiểu thiazide.
Trong suốt quá trình sử dụng Zoamco-A, bệnh nhân cần tuân thủ chế độ ăn ít cholesterol. Liều dùng cần được điều chỉnh theo lượng statin và phản ứng của từng người bệnh, nhưng cần giữ khoảng cách 4 tuần giữa các điều chỉnh, cho đến khi đạt được nồng độ cholesterol mong muốn hoặc liều dùng tối đa.
– Liều khởi đầu có thể là 10mg/lần/ngày, sau 4 tuần thì có thể điều chỉnh một lần.
– Liều duy trì là từ 10 – 40mg/ngày và có thể tăng thêm, nhưng cần lưu ý rằng liều dùng tối đa là 80mg/ngày.
Trong trường hợp quá liều Zoamco-A, mặc dù rất hiếm khi xảy ra ngộ độc Amlodipine, nhưng tùy thuộc vào triệu chứng, cách điều trị hỗ trợ có thể bao gồm:
– Đo điện tâm đồ để theo dõi tim mạch.
– Giải độc: Uống than hoạt tính và rửa dạ dày, điều chỉnh các chất điện giải nếu cần.
– Nhịp tim chậm, block tim: Tiêm tĩnh mạch atropine ở người lớn và tiêm lại nếu cần.
– Giảm thể tích tuần hoàn: Truyền dung dịch natri clorid 0,9%, đặt máy tạo nhịp tim nếu cần thiết.
– Hạ huyết áp nghiêm trọng: Tiêm tĩnh mạch adrenalin, natri clorid 0,9%. Nếu không có tác dụng, sử dụng amrinone phối hợp với isoprenaline.
Ngộ độc Atorvastatin trong Zoamco-A không có thuốc điều trị đặc hiệu, bệnh nhân cần được điều trị triệu chứng và các biện pháp hỗ trợ tổng trạng.

Thuốc Zoamco-A có gây tác dụng phụ không?

Thuốc Zoamco-A có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn với tần suất như sau:
Thường gặp: Chóng mặt, nhức đầu, đỏ bừng mặt, cảm giác nóng, mệt mỏi, suy nhược, phù ở cổ và chân, đánh trống ngực, chuột rút, đau bụng, buồn nôn, khó tiêu, khó thở.
Ít gặp: Ngứa, phát ban, đau ngực, nhịp tim nhanh, huyết áp thấp, đau khớp, đau cơ, rối loạn giấc ngủ.
Hiếm gặp: Nổi hồng ban đa dạng, mày đay, lú lẫn, tăng đường máu, tăng enzyme gan, sản lợi.
Nếu bất kỳ biểu hiện nào không bình thường xuất hiện khi sử dụng Zoamco-A, cần ngừng sử dụng và liên hệ với bác sĩ, dược sĩ hoặc đến cơ sở y tế để được xử trí phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực đối với sức khỏe và tính mạng.
Thuốc huyết áp zoamco-a
Thuốc huyết áp zoamco-a

Một số lưu ý khi dùng thuốc Zoamco-A

Không sử dụng Zoamco-A trong các trường hợp sau:
1. Người có quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
2. Người mắc bệnh gan hoặc có tăng nồng độ các transaminase trong huyết thanh liên tục chưa rõ nguyên nhân.
3. Người mắc suy gan, suy tim (sau cơn nhồi máu cơ tim cấp), hẹp động mạch chủ cần thận trọng khi sử dụng Zoamco-A.
Lưu ý và hạn chế khi sử dụng Zoamco:
1. Người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục. Nếu béo phì, cần giảm cân để kiểm soát tình trạng tăng cholesterol máu trước khi bắt đầu điều trị Zoamco-A.
2. Trước khi sử dụng statin, cần làm xét nghiệm enzym gan và theo dõi nồng độ creatine kinase. Nếu nồng độ creatine kinase lớn hơn 5 lần giới hạn trên giá trị bình thường, không nên điều trị với statin.
3. Người bệnh cần báo cho bác sĩ nếu có bất kỳ biểu hiện đau cơ, yếu cơ, cứng cơ nào trong quá trình điều trị Zoamco. Cần thực hiện xét nghiệm creatine kinase và có biện pháp can thiệp phù hợp khi cần.
4. Phụ nữ mang thai không nên sử dụng Zoamco-A, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ nhất. Phụ nữ đang cho con bú cần tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng do dữ liệu nghiên cứu trên nhóm đối tượng này còn hạn chế.
5. Zoamco có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác, do đó, người bệnh cần thông báo chi tiết về các loại thuốc và thực phẩm chức năng đang sử dụng cho bác sĩ hoặc dược sĩ.
6. Trước khi bắt đầu điều trị Zoamco, cần thay đổi chế độ ăn ít cholesterol và thực hiện tập luyện để kiểm soát cholesterol trong máu.
Lưu ý rằng việc đọc kỹ hướng dẫn và thảo luận với chuyên gia y tế là quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng Zoamco.