Huyết áp kịch phát là gì

Huyết áp kịch phát là gì Hãy cùng Thietbiyteaz giải đáp thắc mắc của các bạn trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Huyết áp kịch phát là gì

Tăng huyết áp kịch phát là sự tăng đột ngột của áp lực máu, vượt xa mức bình thường, gây hậu quả nghiêm trọng cho nhiều cơ quan trong cơ thể trong khoảng thời gian áp lực máu đang ở mức cao. Áp lực tâm thu thường vượt quá 180 mmHg và áp lực tâm trương thường vượt quá 120 mmHg trong trường hợp này.
Khi áp lực máu tăng cao đột ngột và xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, đau ngực, thấy mờ khi nhìn, cảm giác chóng mặt, hiện tượng “ruồi bay” trước mắt, khó thở, buồn nôn, và mệt mỏi, có thể coi đó là cơn tăng huyết áp kịch phát.
Tình trạng này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, phù phổi cấp, suy tim, và đau ngực, đe dọa đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, việc điều trị ngay lập tức và đặc biệt là thực hiện biện pháp phòng ngừa tăng huyết áp là cực kỳ quan trọng.

Đối tượng dễ mắc tăng huyết áp kịch phát

Trước hết, những người lâu không thăm khám sức khỏe và có tình trạng tăng huyết áp lâu nhưng không nhận biết, thường chỉ phát hiện khi có cơn tăng huyết áp kịch phát. Điều đáng tiếc là trong trường hợp này, cơn tăng huyết áp kịch phát thường đi kèm với những biểu hiện nặng như cơn phù phổi cấp do suy tim trái hoặc dấu hiệu của vỡ mạch máu não như hôn mê hoặc liệt nửa người.
Tăng huyết áp là một vấn đề phổ biến ở người lớn và trẻ, đặc biệt là những người có nguy cơ như người béo phì, đái tháo đường, và rối loạn mỡ máu. Để phát hiện tăng huyết áp kịch phát, việc đo áp huyết định kỳ, ít nhất là 3-4 lần mỗi năm, là quan trọng. Người có cảm giác đau đầu, nặng mặt, đỏ mặt, và nhịp tim nhanh cũng nên đo áp huyết để phát hiện bất kỳ vấn đề tăng huyết áp nào kịp thời.
Cơn tăng huyết áp kịch phát có thể xuất hiện ở những người đã được chẩn đoán tăng huyết áp nhưng không tuân thủ đúng liều lượng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc đột ngột ngừng sử dụng thuốc. Ngoài ra, người đang dùng thuốc hạ áp nhưng không tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ cũng có thể gặp cơn tăng huyết áp kịch phát. Những biến động tinh thần mạnh hoặc thay đổi đột ngột về thời tiết, khí hậu cũng có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện cơn tăng huyết áp kịch phát, ngay cả khi đang được điều trị đầy đủ bằng thuốc từ trước.
Ngoài ra, những trường hợp tăng huyết áp có nguyên nhân nhưng chưa được phát hiện hoặc chưa được chẩn đoán đúng cũng có thể dễ gặp cơn tăng huyết áp kịch phát. Các loại thuốc chống tăng huyết áp thường chỉ kiểm soát áp lực máu tạm thời, và có những thời điểm trong ngày mà thuốc không có tác dụng kiểm soát áp huyết. Một số nguyên nhân thường gặp gây tăng huyết áp bao gồm u thượng thận, hội chứng Crohn, Pheochromocytoma, hoặc hẹp động mạch thận.
Huyết áp kịch phát là gì
Huyết áp kịch phát là gì

Biến chứng nguy hiểm của tăng huyết áp kịch phát

Biến chứng phổ biến nhất của tăng huyết áp kịch phát là suy tim cấp tính, bao gồm cả suy thất trái và suy nhĩ trái, đồng thời gây phát sinh phù phổi cấp.
Tăng huyết áp kịch phát có thể dẫn đến vỡ mạch máu não, tạo nên các triệu chứng thần kinh địa phương như liệt nửa người, liệt nửa mặt và/hoặc liệt cơ vùng hầu họng, gây khó khăn trong việc nói và nuốt.
Trạng thái nặng hơn có thể dẫn đến hôn mê ngay trong những giờ đầu, gây ra tình trạng tàn tật hoặc nguy cơ tử vong.
Tăng huyết áp kịch phát cũng có thể dẫn đến tách thành động mạch chủ. Lớp áo trong và giữa của động mạch chủ thường bị xơ vữa ở những người mắc tăng huyết áp, và áp lực đột ngột tăng cao do tăng huyết áp có thể gây nứt và vỡ lớp áo trong và giữa của thành động mạch chủ, dẫn đến chảy máu vào các khe nứt, tạo ra sưng và tách lớp của động mạch chủ.
Tăng huyết áp kịch phát là một trong những nguyên nhân dẫn đến suy thận cấp.
Mù vĩnh viễn cũng là một hậu quả có thể xảy ra do tăng huyết áp kịch phát, thường do tình trạng xuất huyết nặng ở đáy mắt và vỡ động mạch trung tâm võng mạc, khi áp huyết tăng quá cao và đột ngột.

Phòng ngừa tăng huyết áp kịch phát

Dưới đây là một bản ví dụ đã được chia nhỏ và tương đương:
– Giữ cân nặng ổn định
– Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh
– Tăng cường hoạt động thể dục và thể thao
– Hạn chế sử dụng chất kích thích
– Thực hiện các biện pháp nghỉ ngơi và thư giãn
– Tuân theo hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng thuốc

Nguồn: Tham khảo Internet

Thông tin cần tư vấn truy cập thietbiyteaz.com để được hỗ trợ.