Bệnh quai bị là gì cách điều trị

Bệnh quai bị là gì cách điều trị Hãy cùng Thietbiyteaz giải đáp thắc mắc của các bạn trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Quai bị là bệnh gì?

Bệnh quai bị là một căn bệnh phổ biến được ghi nhận ở nhiều quốc gia trên toàn cầu. Đặc biệt, bệnh thường xuất hiện với tỷ lệ mắc cao ở những khu vực có dân số đông đúc, điều kiện sống kém và khí hậu lạnh. Ở Việt Nam, bệnh quai bị phân bố quanh năm, nhưng thường tập trung vào các tháng thu – đông tại các tỉnh miền Bắc và Tây Nguyên. Tỷ lệ mắc bệnh dao động từ 10 đến 40 trường hợp trên mỗi 100 ngàn dân.
Mặc dù đã có vắc xin phòng bệnh quai bị, nhưng do việc tiêm vắc xin chưa được triển khai rộng rãi, tỷ lệ mắc bệnh quai bị gần như không giảm trong suốt thập kỷ qua. Mặc dù tỷ lệ tử vong do quai bị rất thấp, nhưng sự chủ quan và việc chậm trễ trong điều trị có thể khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn và gây ra nhiều biến chứng không lường trước được. Bệnh quai bị đồng thời cũng có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường và đáng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây bệnh quai bị

Quai bị là do virus paramyxo gây ra. Đây là một loại virus có khả năng tồn tại lâu ở môi trường ngoài cơ thể: từ 30 đến 60 ngày ở nhiệt độ 15 đến 20 độ C và từ 1 đến 2 năm ở nhiệt độ từ -25 đến -70 độ C. Tuy nhiên, virus quai bị có thể bị diệt nhanh chóng ở nhiệt độ cao hơn 56 độ C, dưới tác động của ánh sáng mặt trời, và bởi các chất hóa học khử khuẩn chứa clo và các chất khử khuẩn phổ biến được sử dụng trong bệnh viện.

Bệnh quai bị là gì cách điều trị
Bệnh quai bị là gì cách điều trị

Dấu hiệu và triệu chứng nhận biết bệnh quai bị

Các triệu chứng của bệnh quai bị thường bắt đầu hiện ra từ 2 đến 3 tuần sau khi bị nhiễm virus, sau đó dần giảm trong tuần tiếp theo. Sưng đau ở một hoặc cả hai tuyến nước bọt mang tai (ở vùng má và hàm) là biểu hiện phổ biến nhất của bệnh. Tình trạng sưng đau có thể tiến triển nặng đến mức phần góc của xương hàm dưới mang tai không thể nhìn thấy được. Một bên mang tai có thể sưng trước bên kia và khoảng 25% người mắc bệnh quai bị chỉ có sưng ở một bên. Trong một số trường hợp hiếm, các tuyến nước bọt ở hàm dưới và dưới lưỡi cũng có thể sưng đau.
Triệu chứng của bệnh quai bị đôi khi có thể bị nhầm lẫn với sự sưng hạch bạch huyết hoặc sưng tuyến nước bọt do bệnh cúm. Ngoài các triệu chứng sưng đau điển hình, một số triệu chứng không điển hình có thể xuất hiện trước đó như sốt nhẹ kéo dài từ 3 đến 4 ngày, đau đầu, đau cơ, chán ăn, mệt mỏi… Một số người nhiễm virus quai bị chỉ có một số triệu chứng không đặc hiệu, thậm chí không có triệu chứng.

Bệnh quai bị là gì cách điều trị

Phương pháp chẩn đoán và kiểm tra
Nói chung, kết quả kiểm tra không đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh quai bị do triệu chứng lâm sàng của bệnh thường rất rõ ràng. Thường thì, các xét nghiệm được thực hiện chỉ khi cần thiết hoặc cho mục đích nghiên cứu.
Để phân lập virus, các bác sĩ sẽ thu thập mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân như máu, nước bọt, hoặc dịch não tủy. Thông thường, máu và dịch não tủy được thu thập sớm trong vòng từ 0 đến 7 ngày sau khi bắt đầu triệu chứng, hoặc muộn hơn từ 14 đến 21 ngày, để thực hiện xét nghiệm tìm kháng thể IgM hoặc biến động hiệu giá kháng thể IgG.
Các phương pháp xét nghiệm thường được sử dụng cho bệnh quai bị ở Việt Nam bao gồm:
– CI – cố định bổ thể, NT – trung hòa đám hoại tử,
– ELISA – miễn dịch gắn men có khả năng phát hiện kháng thể quai bị trong máu hoặc dịch não tủy,
– IFA – miễn dịch huỳnh quang gián tiếp có khả năng phát hiện kháng nguyên và kháng thể đặc hiệu.
Phương pháp điều trị
Hiện nay, bệnh quai bị vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ có thể điều trị triệu chứng. Khi phát hiện bệnh, cần cách ly người bệnh trong khoảng 2 tuần. Trong trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể được cách ly và điều trị tại nhà theo hướng dẫn của các cơ sở y tế. Trong thời gian cách ly, bệnh nhân cần hạn chế tiếp xúc và thường xuyên đeo khẩu trang. Đồ dùng cá nhân của người bệnh và dụng cụ y tế có liên quan cần được khử khuẩn bằng dung dịch cloramin 2% hoặc các chất khử khuẩn khác. Sau khi kết thúc thời gian cách ly, các dụng cụ cá nhân của người bệnh và phòng bệnh cần được khử khuẩn một lần cuối để tránh nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.
Các thói quen sinh hoạt và phương pháp hỗ trợ sau có thể giúp giảm triệu chứng của bệnh quai bị:
– Nghỉ ngơi đầy đủ và tránh vận động mạnh.
– Uống nhiều nước và tránh nước ép trái cây có vị chua để không kích thích tuyến nước bọt.
– Chườm lạnh có thể giúp giảm đau.
– Chườm ấm và sử dụng Paracetamol có thể giúp giảm sốt.
– Bảo vệ vệ sinh vòm họng bằng cách súc nước muối sinh lý, nước muối ấm hoặc nước súc miệng.
– Ăn thức ăn mềm và tránh thức ăn có tính axit như cam, chanh, bưởi, thức ăn cay, và thực phẩm làm từ nếp và thịt gà. Bổ sung rau xanh và dưa đỏ cũng rất quan trọng.
– Dọn dẹp môi trường sống và làm thông thoáng nhà cửa, tận dụng ánh sáng tự nhiên.
– Trong trường hợp viêm tinh hoàn, người bệnh cần mặc quần lót nâng tinh hoàn để giảm đau và sử dụng corticoid như Prednisolone theo chỉ định của bác sĩ.

Nguồn: Tham khảo Internet

Thông tin cần tư vấn truy cập thietbiyteaz.com để được hỗ trợ.