Đau ngực ở nữ nguyên nhân là gì

Đau ngực ở nữ nguyên nhân là gì Hãy cùng Thietbiyteaz giải đáp thắc mắc của các bạn trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Đau ngực ở nữ nguyên nhân là gì

Cảm giác đau ở vùng ngực ở nữ giới có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như thay đổi nội tiết tố, áp xe vú, u lành tính hoặc chấn thương.
Đau ngực là một triệu chứng phổ biến ở phụ nữ và có nhiều nguyên nhân gây ra. Một số nguyên nhân lành tính có thể gây ra tình trạng này, nhưng cũng có những trường hợp cần phải được điều trị y tế.
1. Viêm vú: Viêm vú là một bệnh nhiễm trùng của mô vú, thường xảy ra ở phụ nữ đang cho con bú. Bệnh này có thể liên quan đến tắc nghẽn ống dẫn sữa hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn. Viêm vú có thể gây đau, sưng, đỏ, ngứa và nóng bức trên bầu ngực, thậm chí có thể gây sốt. Thông thường, chỉ một bên ngực bị ảnh hưởng. Viêm vú có thể gặp phải các biến chứng như áp xe vú và cần phải điều trị.
2. Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc điều trị bệnh tim mạch, thuốc tránh thai… có thể gây đau ngực do thay đổi nội tiết tố. Phụ nữ đang sử dụng các loại thuốc này và cảm thấy đau ngực nên thảo luận với bác sĩ.
3. U nang vú: U nang vú là túi chứa dịch bên trong vú. Chúng có thể có kích thước nhỏ hoặc lớn, thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. U nang vú thường lành tính và phổ biến ở phụ nữ.
4. Thay đổi nội tiết tố: Cơ thể phụ nữ trải qua thay đổi nội tiết tố hàng tháng liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Những thay đổi này chuẩn bị cho quá trình mang thai hoặc loại bỏ mô không cần thiết khi không có thụ thai xảy ra. Trước khi kinh nguyệt, bầu ngực có thể mềm hơn hoặc đau khi bị ấn.
5. Áp xe vú: Áp xe vú là dấu hiệu của nhiễm trùng trong mô vú. Đây có thể là biến chứng của viêm vú hoặc xảy ra ở những người không cho con bú. Ở những phụ nữ không cho con bú, áp xe vú có thể do tăng cân hoặc xỏ khuyên núm vú.
6. Khối u vú: Các khối u trong ngực có thể là lành tính hoặc ung thư. Hầu hết các thay đổi trong mô vú là lành tính. Đau ngực hiếm khi là dấu hiệu của khối u ung thư.
7. Chấn thương vú: Cơ ngực có thể bị tổn thương như các bộ phận khác của cơ thể. Tai nạn, chấn thương thể thao hoặc các hoạt động tác động trực tiếp lên vùng ngực có thể gây đau. Sự sưng tấy giảm và vết bầm tím trên ngực đổi màu là dấu hiệu của quá trình phục hồi sau chấn thương.
Hầu hết các nguyên nhân gây đau ngực không đáng lo ngại và có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu đau ngực kéo dài, nặng hơn kèm theo sưng đỏ ở một hoặc cả hai bầu ngực, tiết dịch có màu… không giảm sau một hoặc hai ngày, phụ nữ nên đi khám bác sĩ để kiểm tra.
Đau ngực ở nữ nguyên nhân là gì
Đau ngực ở nữ nguyên nhân là gì

Khi nào đau ngực là dấu hiệu nguy hiểm cần đi khám?

Việc phân biệt đau vú sinh lý do thay đổi hormone và chu kỳ kinh nguyệt so với đau vú bệnh lý là rất quan trọng để có thể xử lý và điều trị khi cần thiết. Do đó, bạn nên tự kiểm tra các dấu hiệu của đau vú của mình để xem liệu có bất thường và đi kèm với các triệu chứng bệnh lý hay không.
1. Tình trạng đau vú có thể là dấu hiệu bệnh lý:
   – Đau vú không phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt hoặc thời điểm rụng trứng.
   – Đau tập trung ở một bên vú ở một vị trí cụ thể.
   – Đau vú thường xuyên, không thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt.
   – Vú đau và sưng đỏ, gây sốt, làm cho người bệnh mệt mỏi và khó chịu.
2. Đau vú đi kèm với tiết dịch núm vú bất thường:
   – Phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, dù không có thai hoặc cho con bú, núm vú vẫn tiết ra một lượng nhỏ dịch. Tuy nhiên, nếu núm vú tiết nhiều dịch mủ, có máu là biểu hiện bất thường, đặc biệt khi bóp nhẹ vú dịch chảy nhiều hơn.
   – Phần lớn các tình trạng tiết dịch bất thường ở vú có liên quan đến bệnh lý viêm nhiễm mô vú hoặc núm vú, dịch tiết sẽ có màu xanh hoặc vàng. Nếu núm vú tiết dịch kèm theo máu, đây có thể là dấu hiệu của ung thư.
3. Kiểm tra thấy khối u vú:
   – Khối u vú hầu hết là lành tính, tuy nhiên vẫn cần được khám để loại trừ khối u ác tính hoặc có nguy cơ biến chuyển thành ác tính.
   – Đặc điểm của khối u vú có thể cho thấy tính chất của nó:
     – U xơ vú hoặc nang tuyến vú lành tính thường mềm, di động và không dính sát với thành ngực.
     – U ác tính thường là u không di động, dính sát với thành ngực, có mật độ cứng chắc khi sờ thấy rõ ràng.
Vì vậy, nếu bạn có đau vú không phụ thuộc vào chu kỳ kinh nguyệt, có đặc điểm bất thường và đi kèm với các triệu chứng như trên, bạn nên đi khám sớm. Việc điều trị kịp thời khi có nguyên nhân bệnh lý sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn và giúp phòng ngừa các biến chứng tiềm ẩn.

Cách tự kiểm tra ngực phát hiện sớm ung thư vú 

Các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ nên tự khám vú định kỳ tại nhà để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường có nguy cơ bệnh lý, đặc biệt là ung thư vú ở giai đoạn đầu. Các bước khám vú tự kiểm tra có thể thực hiện như sau:
1. Bước 1: Quan sát hình dáng vú
   – Đứng trước gương, hai vai thẳng, hai tay chống vào hông và quan sát các đặc điểm sau: hình dạng, màu sắc, kích thước đồng đều hai bên, không có sự sưng, đỏ, lột da bất thường, …
2. Bước 2: Kiểm tra u vú
   – Nâng hai cánh tay lên cao, vú sẽ chuyển động theo và bạn có thể phát hiện khối u nếu có.
3. Bước 3: Kiểm tra dịch tiết vú
   – Kiểm tra đầu ti có tiết dịch bất thường không, đặc biệt là nếu dịch không đặc, có màu vàng, xanh hoặc trắng đục, đôi khi có cả máu.
4. Bước 4: Dùng tay sờ nắn vú
   – Sờ vú hai bên trong tư thế nằm ngửa, di chuyển các ngón tay theo chuyển động vòng tròn xung quanh vú. Nếu phát hiện những mô có độ cứng hoặc u di động bất thường, có thể đang có sự phát triển của khối u.
Tự khám vú định kỳ như vậy là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe vú. Nếu phát hiện bất thường, nên thăm khám chuyên khoa để được tư vấn và xử lý kịp thời.

Nguồn: Tham khảo Internet

Thông tin cần tư vấn truy cập thietbiyteaz.com để được hỗ