Bị đau ngực ở nữ tuổi dậy thì

Bị đau ngực ở nữ tuổi dậy thì Hãy cùng Thietbiyteaz giải đáp thắc mắc của các bạn trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Ngực phát triển khi nào 

Trong giai đoạn bước vào tuổi dậy thì ở phụ nữ, sự phát triển của ngực bắt đầu nhờ vào sự thay đổi lượng hormone trong cơ thể cùng việc hệ nội tiết sản sinh hormone giới tính.
Thường thì, các bé gái bắt đầu phát triển ngực vào độ tuổi 11-12, tuy nhiên có trường hợp một số bé bắt đầu phát triển ngực khi mới 7-8 tuổi hoặc đến tận 15 tuổi. Nếu bé gái đã 13-14 tuổi mà vẫn không có bất kỳ sự thay đổi nào trong ngực, thì nên được khám bác sĩ.
Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển ngực bao gồm:
– Di truyền
– Cân nặng
– Chế độ luyện tập thể dục, thể thao
– Chế độ dinh dưỡng
– Stress
– Các bệnh mãn tính

Nguyên nhân bị đau ngực ở nữ tuổi dậy thì

Trong thời kỳ tuổi dậy thì, việc cảm thấy đau tức ngực khi có va chạm nhẹ, nằm sấp hay chạy nhảy là hoàn toàn bình thường. Đây là những biểu hiện sinh lý tự nhiên do cơ thể tiết ra nhiều hormone nữ như progesterone và estrogen, kích thích sự phát triển của mô vú và làm co bó sát vùng da xung quanh, gây cảm giác đau vú.
Đau ngực trong thời kỳ dậy thì thường xảy ra khi bắt đầu có kinh nguyệt. Nguyên nhân của các cơn đau này là do sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể. Ngoài ra, màu sắc của núm vú phụ thuộc vào sắc tố melanin, do đó không có gì bất thường khi có người có núm vú màu hồng hoặc màu nâu.
Về việc ngực phát triển không đều ở tuổi dậy thì, đây là hoàn toàn bình thường vì hai bên ngực có thể phát triển với tốc độ khác nhau. Tình trạng này vẫn là bình thường ngay cả sau khi trẻ đã trải qua tất cả các giai đoạn phát triển. Kích thước ngực không đều không phải là vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu các bạn gái cảm thấy không tự tin, có thể sử dụng miếng đệm ngực để giúp cân đối hơn phần nhỏ hơn của ngực.
Bị đau ngực ở nữ tuổi dậy thì
Bị đau ngực ở nữ tuổi dậy thì

Một số lưu ý khác trong quá trình phát triển của ngực ở trẻ gái

Trong quá trình phát triển, kích thước của ngực không phụ thuộc hoàn toàn vào tuổi bắt đầu phát triển ngực. Trong giai đoạn này, việc hai bên ngực phát triển không đồng đều là điều hoàn toàn bình thường. Thường thì một bên sẽ phát triển nhanh hơn và sau đó có thể đổi vị. Khi giai đoạn phát triển kết thúc, hai bên ngực sẽ trông đều nhau và kích thước sẽ ổn định. Nếu bạn gái đã đạt độ tuổi 18-20 mà vẫn có sự không đều về kích thước hai bên, không cần quá lo lắng. Quá trình điều chỉnh về hormone trong cơ thể sẽ tiếp tục xảy ra, vì vậy theo thời gian, sự không đều này sẽ dần được cân bằng. Tuy nhiên, nếu sự chênh lệch quá lớn, cần tìm đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị.
Trong quá trình phát triển ngực, các bé gái có thể cảm thấy ngứa hoặc đau ở vùng này. Bên nào đang phát triển nhanh hơn thì sẽ có thể bị đau hơn. Nếu ngực quá căng và đau, nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được kiểm tra. Hiện tượng “đảo ngược núm vú” – khi núm vú tụt vào trong là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu núm vú bỗng nhiên tụt vào trong mà trước đó lại bình thường, nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và kiểm tra nguyên nhân.
Trong giai đoạn dậy thì, các tuyến bên trong ngực bắt đầu phát triển nên khi chạm vào có thể cảm thấy cục cứng bên trong. Hiện tượng này sẽ mất đi khi bước qua giai đoạn dậy thì. Phụ huynh nên chú ý giáo dục cho trẻ về những thay đổi của cơ thể trong giai đoạn này, giúp trẻ bớt bỡ ngỡ và lo lắng cũng như hỗ trợ nhận biết những biểu hiện bất thường trong quá trình phát triển.
Giai đoạn dậy thì là thời điểm chuyển mình quan trọng từ trẻ con sang người lớn, vì vậy cha mẹ cần dành nhiều thời gian để quan tâm và chăm sóc con hơn. Nếu phát hiện những bất thường khi con dậy thì sớm, cha mẹ nên đưa con đến khám để được tư vấn từ bác sĩ, từ đó hỗ trợ điều chỉnh lối sống và sinh hoạt để bảo vệ sự phát triển lành mạnh của con theo đúng độ tuổi.

Nguồn: Tham khảo Internet

Thông tin cần tư vấn truy cập thietbiyteaz.com để được hỗ