Bệnh quai bị ở nam có gây vô sinh không

Bệnh quai bị ở nam có gây vô sinh không Hãy cùng Thietbiyteaz giải đáp thắc mắc của các bạn trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Bệnh quai bị là gì?

Trước khi đi sâu vào việc tìm hiểu tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị, hãy cùng tìm hiểu một vài điểm cơ bản về căn bệnh này. Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính thường gặp ở trẻ em. Hiện tại, y học chưa có loại thuốc đặc hiệu để điều trị quai bị.
Nguyên nhân của bệnh quai bị:
Bệnh quai bị do virus quai bị (hay còn gọi là Mumps virus) gây ra. Đây là một loại virus thuộc họ Paramyxoviridae, có khả năng tồn tại ngoài cơ thể người trong thời gian dài. Virus có thể sống từ 30 đến 60 ngày ở nhiệt độ 15 – 20 độ C và bị tiêu diệt nhanh chóng ở nhiệt độ trên 56 độ C hoặc dưới tác động của các hóa chất diệt khuẩn.
Đường lây bệnh quai bị:
Bệnh quai bị lây qua đường hô hấp và phổ biến nhất là vào thời điểm 2 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng của bệnh hoặc 6 ngày sau khi các triệu chứng biến mất. Vi rút lây lan qua nước bọt hoặc dịch tiết mũi họng chứa virus khi người bị bệnh hắt hơi, nói chuyện, ho, khạc nhổ, v.v.
Triệu chứng của bệnh quai bị:
Khi mắc bệnh quai bị, bạn sẽ có những triệu chứng như sau:
– Sốt cao đột ngột
– Chán ăn
– Đau đầu
– Mệt mỏi
– Đau mỏi toàn thân
– Có thể đau bìu và sưng tinh hoàn ở nam giới.
Sau khi sốt từ 1 đến 3 ngày, tuyến nước bọt sẽ đau nhức và sưng to lên ở một hoặc hai bên quai hàm, gây biến dạng khuôn mặt. Việc nhai và nuốt thức ăn sẽ trở nên khó khăn. Đây được coi là những dấu hiệu đặc trưng của bệnh quai bị.

Bệnh quai bị ở nam có gây vô sinh không

Hiện nay, có rất nhiều nam giới gặp vô sinh sau khi kết hôn lâu mà không có con, và khi đến gặp các bác sĩ để tìm giải pháp, họ thường không biết rằng nguyên nhân chính có thể là do biến chứng của căn bệnh quai bị mà họ từng mắc phải, nhưng đã chủ quan trong việc điều trị.
Tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị ở nam giới hiện nay rất cao, do làn sóng biến chứng của căn bệnh này. Một trong những biến chứng phổ biến của quai bị ở nam giới là viêm tinh hoàn sau tuổi dậy thì. Tỷ lệ nam giới mắc bệnh quai bị sau đó phát triển biến chứng viêm tinh hoàn chiếm từ 20 đến 35%. Biến chứng viêm tinh hoàn thường xảy ra sau 7 đến 10 ngày từ khi mắc quai bị, hoặc có thể xảy ra trước hoặc đồng thời.
Quá trình teo tinh hoàn ở nam giới sẽ diễn ra trong vòng từ 1 đến 6 tháng sau khi bị viêm cấp tính. Tùy thuộc vào cơ địa của từng người, sẽ có những biến chứng sau đó, và đối với một số người, quá trình sinh tinh sẽ giảm dần và có thể dẫn đến vô sinh. Đây là một biến chứng nghiêm trọng của quai bị đối với nam giới.
Ở những trường hợp bị viêm tinh hoàn cả hai bên, sẽ dẫn đến vô sinh hoàn toàn, chiếm tỷ lệ 15% trên tổng số nam giới mắc bệnh quai bị. Vì vậy, nam giới sau tuổi dậy thì khi mắc bệnh quai bị cần phải chú ý đến nguy cơ biến chứng teo tinh hoàn.
Tuyệt đối không chỉ nam giới mà cả nữ giới cũng có nguy cơ vô sinh khi mắc quai bị. Biến chứng phổ biến ở nữ giới là viêm buồng trứng, mặc dù hiếm gặp nhưng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Bệnh quai bị ở nam
Bệnh quai bị ở nam

Tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị là bao nhiêu

Biến chứng của bệnh quai bị
Bệnh quai bị, mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, nhưng nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm của bệnh quai bị:
1. Viêm cơ tim, viêm tụy cấp tính, viêm não, viêm màng não.
2. Nhồi máu phổi do huyết khối từ tĩnh mạch tuyến tiền liệt.
3. Viêm buồng trứng: Đối với phụ nữ, người bị bệnh sẽ có dấu hiệu như đau bụng và rong kinh. Đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai trong giai đoạn 3 tháng đầu, khi mắc bệnh quai bị có thể gây ra sảy thai hoặc thai chết lưu.
4. Viêm tinh hoàn và teo tinh hoàn ở nam giới: Bệnh quai bị có thể gây viêm tinh hoàn và nặng hơn là teo tinh hoàn, dẫn đến tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị ở nam giới khá cao.

Nguồn: Tham khảo Internet

Thông tin cần tư vấn truy cập thietbiyteaz.com để được hỗ