Rối loạn tiêu hóa ở trẻ nên ăn gì

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ nên ăn gì Hãy cùng Thietbiyteaz giải đáp thắc mắc của các bạn trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Triệu chứng và nguyên nhân trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ có thể xuất hiện với nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng các triệu chứng chung bao gồm:
– Buồn nôn
– Đau bụng
– Tiêu chảy
– Nôn mửa
– Mất nước do tiêu chảy và nôn mửa
Dưới đây là một số nguyên nhân và chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa:
1. Rối loạn tiêu hóa bạch cầu ái toan (Eosinophilic Gastrointestinal Disorders):
   Đây là loại bệnh phổ biến nhất trong nhóm bệnh viêm thực quản bạch cầu ưa axit. Bệnh này do sự tích tụ quá nhiều tế bào bạch cầu trong đường tiêu hóa, gây viêm và sưng. Triệu chứng bao gồm đau và khó chịu khi nuốt. Để điều trị, bác sĩ có thể sử dụng steroid hoặc loại trừ các thực phẩm gây dị ứng.
2. Bệnh Celiac (Không dung nạp Gluten):
   Trẻ bị bệnh celiac có phản ứng nghiêm trọng với gluten, gây tổn thương ruột non và giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng. Điều trị chính là chế độ ăn không có gluten.
3. Bệnh viêm đường ruột (Inflammatory Bowel Disease):
   Bao gồm viêm loét đại tràng và bệnh Crohn, có thể gây ra triệu chứng đi ngoài ra máu và đau bụng. Điều trị bao gồm chế độ ăn bệnh lý và sử dụng thuốc.
4. Bệnh lồng ruột (Intussusception):
   Bệnh này xảy ra khi một phần ruột chui vào đoạn ruột kế tiếp, có thể dẫn đến đau và nhiễm trùng. Điều trị thường bắt đầu bằng thuốc và trong một số trường hợp cần phẫu thuật.
5. Bệnh xoắn ruột (Volvulus):
   Đây là trường hợp cấp cứu khi ruột bị xoắn quanh chính nó, cần phẫu thuật ngay.
6. Hội chứng ruột ngắn (Short Bowel Syndrome):
   Trẻ không có đủ ruột để hấp thụ dinh dưỡng và chất lỏng. Điều trị bao gồm thay đổi chế độ ăn uống và có thể cần dùng đường tĩnh mạch hoặc ăn qua ống sonde.
Những nguyên nhân này có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và các vấn đề khác. Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể của từng trường hợp và sự chỉ định của bác sĩ.
Rối loạn tiêu hóa ở trẻ nên ăn gì
Rối loạn tiêu hóa ở trẻ nên ăn gì

Các thực phẩm bé nên ăn khi bị rối loạn tiêu hóa

Chuối
Chuối là loại thực phẩm có sẵn quanh năm và rất dễ tiêu hóa, cung cấp nhiều dinh dưỡng tốt cho dạ dày. Người lớn và trẻ em bị rối loạn tiêu hóa nên thường xuyên bổ sung chuối vào bữa ăn hàng ngày của mình. Vì sao nên ăn nhiều chuối? Trong chuối chứa pectin – một hoạt chất hỗ trợ quá trình tiêu hóa ở dạ dày và đường ruột diễn ra thuận lợi hơn.
Chuối được biết đến là một trong những loại trái cây giàu kali nhất – chất điện giải rất cần thiết cho trẻ khi gặp rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy và mất nước, giúp cân bằng điện giải. Ngoài ra, chuối cũng cung cấp các khoáng chất và vitamin cần thiết khác giúp tăng cường sự phát triển của trẻ.
Sốt táo
Tương tự như chuối, táo cũng là trái cây giàu pectin, rất tốt cho trẻ khi bị rối loạn tiêu hóa. Để có hiệu quả tốt, mẹ nên cho trẻ ăn sốt táo thay vì táo tươi vì sốt táo dễ tiêu hóa hơn và cung cấp nhiều calo hơn.
Tinh bột
Các thực phẩm chứa tinh bột như gạo trắng, bánh mì, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt… đều dễ tiêu hóa và thích hợp cho trẻ. Nếu trẻ bị tiêu chảy, mẹ có thể cho trẻ ăn nhiều cơm trắng, cháo hạt hoặc cháo xay.
Rau xanh
Rau củ quả là một phần không thể thiếu trong một bữa ăn đầy dinh dưỡng. Rau củ giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp dạ dày của trẻ tiêu hóa các chất béo không lành mạnh, hạn chế khó tiêu, đầy bụng và ngăn ngừa táo bón.
Thịt gà
Thịt gà ít chất béo bão hòa và là lựa chọn tốt khi trẻ gặp vấn đề về tiêu hóa. Mẹ nên cho trẻ ăn cháo gà, súp gà, gà luộc xé nhỏ… để dễ tiêu hóa và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.
Sữa chua
Sữa chua chứa nhiều vi sinh vật có lợi giúp cân bằng hệ sinh thái vi khuẩn trong đường ruột, khôi phục hàng rào bảo vệ và hỗ trợ tiêu hóa. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên uống sữa chua để có lợi cho hệ tiêu hóa, tuy nhiên, nếu trẻ không dung nạp lactose, mẹ nên hạn chế cho trẻ uống sữa.
Gói men vi sinh bổ sung
Ngoài việc ăn sữa chua, mẹ nên cho trẻ uống các gói men vi sinh bổ sung chứa Lactobacillus và Bifidobacterium để hỗ trợ tiêu hóa và giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, đau bụng. Men vi sinh cũng giúp làm dịu đường ruột và làm nhuận tràng, hiệu quả trong điều trị táo bón.
Nếu trẻ khó dung nạp lactose từ sữa và các sản phẩm sữa thông thường, mẹ có thể sử dụng men vi sinh để tăng cường khả năng hấp thụ lactose cho trẻ.

Các thực phẩm bé không nên ăn

Để trẻ bị rối loạn tiêu hóa có thể hồi phục nhanh chóng, bố mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn những loại thực phẩm không tốt cho dạ dày như:
– Không nên cho trẻ ăn quá nhiều thực phẩm nhanh chế biến sẵn có chứa chất bảo quản như xúc xích, thịt hộp, thịt xông khói, pizza, hamburger…
– Trẻ bị rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy không nên ăn quá nhiều đồ ngọt như kẹo, bánh kẹo, nước ngọt có gas hay các loại đậu.
– Trẻ bị táo bón không nên ăn quá nhiều thực phẩm nhiều tinh bột như bắp, khoai tây, hay những thực phẩm chứa nhiều chất béo và dầu mỡ vì điều này sẽ làm cho bé khó tiêu hóa và gây táo bón nặng hơn.
– Đối với trẻ sử dụng sữa công thức nhưng không dung nạp lactose, gây rối loạn tiêu hóa, mẹ nên ngừng sử dụng loại sữa đó và tìm cách thay thế bằng loại sữa khác có hàm lượng lactose thấp hơn sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ.
Thông tin trên là những điều bố mẹ cần biết về dinh dưỡng cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn an tâm hơn trong việc chọn lựa thực phẩm cho bé để đảm bảo dinh dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của bé.

Nguồn: Tham khảo Internet

Thông tin cần tư vấn truy cập thietbiyteaz.com để được hỗ trợ.