Ung thư gan có mổ được không

Ung thư gan có mổ được không Hãy cùng Thietbiyteaz giải đáp thắc mắc của các bạn trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Phân loại ung thư gan

Ung thư gan được phân loại dựa vào vị trí xuất phát của khối u thành hai loại chính:
1. Ung thư gan nguyên phát:
   Trong trường hợp này, các tế bào trong gan trải qua sự phân chia và phát triển không kiểm soát, tạo thành khối u nguyên phát. Ung thư gan nguyên phát được phân thành nhiều loại, trong đó ung thư biểu mô tế bào gan là loại phổ biến nhất.
   Ngoài ra, có một số loại ung thư gan nguyên phát hiếm gặp như sarcoma mạch máu và u máu ác tính. Hai loại này xuất phát từ các tế bào lót tồn tại trong các mạch máu của gan và phát triển nhanh chóng.
2. Ung thư gan thứ phát:
   Đây là loại ung thư chiếm phần lớn trong số các trường hợp mắc ung thư gan. Khối u ác tính của loại này thường xuất phát từ quá trình di căn của tế bào ung thư từ một cơ quan khác trên cơ thể tới gan. Do đó, loại này được gọi là ung thư gan thứ phát.
   Các vị trí ung thư có thể di căn tới gan bao gồm ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư buồng trứng, và nhiều loại ung thư khác.
Ung thư gan có mổ được không
Ung thư gan có mổ được không

Ung thư gan có mổ được không các đối tượng cần thực hiện phẫu thuật ung thư gan

Phẫu thuật ung thư gan thường được chỉ định cho hầu hết các bệnh nhân mắc ung thư gan thứ phát và ung thư biểu mô tế bào gan nguyên phát. Các trường hợp thường bao gồm:
– Ung thư đại tràng hoặc ung thư trực tràng đã di căn tới gan
– Ung thư bướu thần kinh nội tiết đã di căn tới gan
– Ung thư thận đã di căn tới gan
– Ung thư hắc tố đã di căn tới gan
Để quyết định liệu có thực hiện phẫu thuật gan hay không, các bác sĩ thực hiện các bước sau:
– Thăm khám và xét nghiệm để đánh giá mức độ tổn thương của gan
– Xác định kích thước và vị trí chính xác của các khối u trong gan
– Kiểm tra có tồn tại khối u nào bên ngoài gan không
– Đánh giá xem người bệnh có mắc ung thư đường ruột không
– Xác định có bất kỳ bệnh lý nền nào ở gan như viêm gan mạn tính hoặc xơ gan không
– Đánh giá tình trạng chức năng gan của người bệnh
– Đánh giá khả năng đáp ứng của người bệnh đối với phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật ung thư gan phổ biến

Thực tế, phẫu thuật ung thư gan chỉ được thực hiện khi khối u gan tồn tại đơn lẻ. Trong trường hợp có nhiều khối u, phẫu thuật chỉ được thực hiện khi những khối u này tập trung ở một vị trí, chưa xâm lấn các mạch máu lớn và chưa di căn xa đến các bộ phận khác.
Theo đó, chỉ có khoảng 20% bệnh nhân ung thư gan khi được chẩn đoán bệnh có thể thực hiện phẫu thuật. Các phương pháp phẫu thuật ung thư gan thường được sử dụng là ghép gan và cắt bỏ một phần gan.
1. Ghép gan
Ghép gan là phương pháp phổ biến nếu người bệnh chưa di căn ngoài gan và có gan hiến tặng tương thích. Để có thể ghép gan, kích thước khối u phải đáp ứng các tiêu chí sau:
– Khối u đơn không quá 5cm.
– Tối đa 3 khối u, mỗi khối nhỏ hơn 3cm.
Phẫu thuật ghép gan có thể cung cấp cơ hội sống cao cho người bệnh. Tuy nhiên, việc tìm được gan hiến tặng phù hợp lại là một thách thức lớn. Hơn nữa, sau phẫu thuật, người bệnh cần được theo dõi chặt chẽ để đảm bảo cơ thể không từ chối gan mới. Nếu có dấu hiệu từ chối, người bệnh sẽ cần phải sử dụng thuốc để ngăn chặn quá trình này.
2. Cắt bỏ một phần gan
Trong trường hợp khối u chỉ ảnh hưởng tới một phần của gan và phần còn lại vẫn hoạt động tốt, bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ phần gan bị tổn thương. Nếu phẫu thuật thành công, gan sẽ dần phục hồi về kích thước bình thường sau một vài tuần.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, nếu gan bị xơ, việc cắt bỏ một phần có thể ảnh hưởng đến chức năng của gan sau này.

Nguồn: Tham khảo Internet

Thông tin cần tư vấn truy cập thietbiyteaz.com để được hỗ trợ.